โอม…หมุนๆๆ แล้วเปิดโปรแกรมด้วย Sapiens

วันก่อนผมแนะนำโปรแกรม launcher เปิดโปรแกรมอย่าง quicksilver ไป น่าจะถูกใจคอสิงห์นักพิมพ์มือไว

วันนี้เลยจะมาแนะนำโปรแกรม launcher อีกตัวที่มีชื่อว่า Sapiens
การเปิดโปรแกรมของ Sapiens ออกจะแปลกกว่า quicksilver ตรงที่ว่าใช้การหมุนๆ เม้าส์เป็นวงกลมเพื่อ activate การทำงานแทนครับ (คลิกเพื่อดาวน์โหลดได้เลยครับ)

ดังนั้นตัวโปรแกรม Sapiens จึงต้องอาศัยเวลาประมาณ 2-3 วัน ในการเก็บข้อมูลเพื่อนำมาคำนวนการเดาโปรแกรมที่เราต้องการจะเปิด จากรูปจะเห็นว่า สมองกลของ Sapiens จะค่อยเจริญเติบโตจากลิง…ไปเป็น…คน จากคน…จนไปถึงขั้น…มนุษย์ต่างดาวเลย…อุอุ

สม�งกลข�ง Sapiens

หลักการทำงานของ Sapiens มาจากแนวคิดที่ว่า ในบรรดาโปรแกรมที่เราๆ ลงกันอยู่ในเครื่องนี้ ที่ใช้กันบ่อยๆ และจริงๆ มีเพียงไม่ถึง 10 โปรแกรม Sapiens จึงอาศัยหลักนี้ในการคำนวนและดึงเอาโปรแกรมที่เราใช้บ่อยๆ ออกมาให้เราเลือก

แต่ไอ้การหมุนๆ เป็นวงกลมนี่แหละ บางทีทำให้เกิดปัญหาหมุนติดบ้างไม่ติดบ้าง เราสามารถเข้าไปตั้งให้การหมุนวงกลมติดง่ายขึ้นโดย กดที่เครื่องหมายเครื่องมือใต้วงกลมของ Sapiens เลือกหัวข้อ Activation แล้วดันแทบไปทางซ้ายมือสุด Sensitivity ทีนี้​โปรแกรมจะจับการหมุนวงกลมของเราได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ดีบางคนที่ไม่ถนัดการหมุน อาจจะใช้วิธี Activate โดย Keyboard ได้อีกด้วย เช่น ตั้งที่หัวด้านล่างลงมาว่า ให้ Activate โดย กดปุ่ม Control ติดๆ กัน 2 ที

แต่ในขณะเดียวกันบางคนอาจจะเจอปัญหาหมุนวงกลมแล้วติดง่ายเกินไป หรือไม่ก็ติดแบบไม่ได้ตั้งใจแทน อย่างเช่น เวลาทำงานไป บางคนอาจจะติดหมุนเม้าส์เล่นๆ เป็นวงกลม ดันกลายเป็นการเปิดโปรแกรมไปซะงั้น

หรือยกตัวอย่างสดๆ จากเหตุการณ์จริงที่ออฟฟิตผมบ่ายวันนี้ มีพี่กราฟฟิคที่เขานั่งข้างๆ นี้เอาโปรแกรมนี้ไปเล่น พอถึงเวลาเจ้านายมาตรวจงาน คุณเจ้านายเขาตรวจๆ แล้วหมุนเม้าส์เป็นวงกลมๆ ตรงจุดที่จะอยากให้แก้ เท่านั้นแหละ Sapiens ติดเข้าให้…จ๊าก…ตกใจปล่อยเม้าส์แทบไม่ทัน – -‘

ยังดีที่เจ้าของโปรแกรมรู้ทันปัญหานี้ครับ เลยออกแบบให้มี option ที่สามารถปิดไม่ให้ระบบหมุนๆ ทำงาน เวลาเราเปิดบ้างโปรแกรมไว้ด้านหน้าสุด เราสามารถเข้าไปตั้งค่านี้โดย เลือกเครื่องหมายเครื่องมือใต้วงกลมของ Sapiens แล้วเข้าไปแทบ Activation แล้วก็เข้าไปตรง Advanced Settings… ให้กดเครื่องหมายบวก เพื่อเพิ่มโปรแกรมที่เราอยากจะให้ยกเว้นการจับการหมุนของเม้าส์ครับ

ยังไม่จบครับ … ที่นี้บางคนเพิ่มจะลงโปรแกรมนี้ไปตอนแรก อาจจะมีคำถามว่า อ้าว … ถ้าเกิดเวลาเราเปิดเจ้า Sapiens มาแล้วแต่มันดันสมองน้อยไม่ได้ดึงโปรแกรมที่เราจะเปิดขึ้นมา เราจะทำยังไงดี

ทางผู้ผลิต ก็ยังใจดี คิดดักไว้ให้ล่วงหน้า โดยมี option การ key-in การพิมพ์เพื่อเปิดโปรแกรม เหมือนกับของ Quicksilver มาให้ด้วย ยกตัวอย่างว่า ผมอยากจะเปิดโปรแกรม text editor แค่ผมพิมพ์คำว่า te… ลงไป​ เจ้า Sapiens ก็รู้ใจดันเอา text editor ขึ้นมาให้เลือกเลยครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับ หวังว่าคงจะสนุกกับการเปิดโปรแกรมบนแมคกันมาขึ้นนะครับ … เด๋วขอตัวไปหมุนๆ ก่อนนะครับ … อิอิ

ใส่ความเห็น

