เปิดโปรแกรมทันใจด้วย Quicksilver

โดยปกติ เราจะเปิดโปรแกรมต่างๆ ได้โดยการคลิกจาก dock ที่อยู่ด้านล่างของ mac OSX

ซึ่งบางคนที่ถนัดๆ ใช้ short-cut หรือใช้เครื่อง notebook ที่ต้องใช้ keyboard เป็นหลัก อาจจะเบื่อ ไม่อยากเอื้อมมือที่พิมพ์อยู่ เพื่อไปลากเม้าส์หรือ tap pad มาคลิกเปิดโปรแกรมจาก dock ดังนั้นวันนี้เราขอเสนอโปรแกรม launcher ที่จะช่วยเปิดโปรแกรมได้ไว้ทันใจ ที่สำคัญ ฟรี ครับ

โปรแกรมที่ว่านี้ มีชื่อว่า Quicksilver สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บ Blacktree

วิธีใช้ก็แสนง่ายเพียงแค่ download และ installer ลงเป็นเครื่อง

โปรแกรมจะให้ตั้งค่าเบี้องต้นเล็กน้อย และปุ่มที่จะใช้ launch โปรแกรม (ผมตั้งเป็นปุ่ม Home)
หลังจากนั้นก็เริ่มใช้งานได้เลยครับ

พอกดปุ่ม Home เราจะเห็น dialog box ของ quicksilver กระเด้งขึ้นมา ให้เราพิมพ์ชื่อโปรแกรมที่เราอยากจะเปิดใช้ลงไป ในที่นี้ผมลองเรียก illustrator โดยพิมพ์คำว่า illustrator ลงไป

จะเห็นว่า แค่เราพิมพ์ว่า ill… โปรแกรมก็จะดึงชื่อโปรแกรม illustrator ของเราขึ้นมาให้เลือกเลย ทีนี่แค่เรากด enter ไปก็จะเป็นเปิดโปรแกรมครับ

แต่ในช่วงแรกๆ ของการใช้ บางครั้งเราอาจจะเจอปัญหาที่ Quicksilver จะดึงเอาโปรแกรมที่เราไม่อยากได้ขึ้นมา ผมยกตัวอย่างเครื่องของผมที่มี illustrator ลงไว้ 2 เวอร์ชั่น เมื่อพิมพ์คำว่า illustrator ไปก็เลยเจอปัญหาที่มันไปดึงเอา illustrator 10 ขึ้นมาทั้งที่ผมไม่อยากได้แบบนี้

ก็ให้เรารอไปซักพักหนึ่ง ก็จะเห็นแถบด้านขวาขึ้นตามมา ให้เราเลือกโปรแกรมที่อยากจะได้จริงๆ ที่นี่เราก็แค่เลือกโดยใช้ปุ่มลูกศรลงแล้ว enter เราก็จะได้โปรแกรมที่ต้องการเปิดแล้ว นอกจากนี้โปรแกรม Quicksilver จะแอบจำค่าที่เราเลือกเอาไว้ด้วย ทำให้คราวหน้า Quicksilver จะค่อยๆ แอบเลื่อนโปรแกรมที่เราเลือกไว้ครั้งสุดท้ายขึ้นมาบนสุด

หรือถ้าใจร้อนอยากให้ Quicksilver จำค่าเอาไว้เลยก็ทำได้ เพียงคลิกลงไปตรงโปรแกรมที่เราอยากให้เปิด แล้วเลือก “Set as Default for…” ทีนี้เมื่อเราพิมพ์คำว่า ill อีกครั้ง เจ้าโปรแกรม illustrator cs3 ที่เราเลือกก็จะถูกดึงขึ้นมาอันดับแรกเลย

หวังว่าคงจะถูกใจกันนะครับ  ^ ^

ใส่ความเห็น

